Hỗ trợ trực tuyến
Bình Cường

Địa chỉ: Xóm Sôn – Đại Bái – Gia Bình – Bắc Ninh

Điện thoại: 0912 188 279

Email: binhcuong712@gmail.com

Website: http://ducdongdaibai.vn/

Thống kê truy cập
 4 Trong ngày
 7 Trong tuần
 108 Trong tháng
 108 Cả năm
 108 Tổng lượt xem
1 Đang online

Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng

Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng

Thường ngày Lễ hay Tết đến, cơ sở Tiến Hòa (làng nghề đúc đồng Đại Bái) thường hay có thói quen là dọn dẹp và làm sáng lại những đồ thờ cúng bằng đồng (lư hương, cây nến...).
* Đối với đồ đồng, để làm sáng bóng chúng, trước hết, bạn cần làm sạch các vết bẩn bám trên vật dụng (chẳng hạn như lư hương đúc đồng; vật trang trí đúc đồng, đồ thờ cúng bằng đồng…). Nếu là đồ đồng để chân nến, bạn nên cạo sạch lớp sáp nến, hơ nóng qua lửa để sáp nến chảy ra khỏi vật dụng.

Sau đó, dùng mật ong thoa lên vật dụng và đánh sạch lại. Dùng khăn mềm thấm nước chanh hoặc dấm để lau chùi bên ngoài. Cách này sẽ khiến đồ đồng nhanh chóng sáng bóng trở lại.
Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
* Thường ngày Lễ hay Tết đến, chúng ta thường hay có thói quen là dọn dẹp và làm sáng lại những đồ trang trí đúc đồng (lư hương, cây nến...). Thế nhỡ nếu không có kiếm được thợ chuyên nghiệp hay dụng cụ thích hợp thì chẳng lẽ chịu đành bó tay nam nhi chi chí?

Có cách như sau:

- Đồ đồng xỉn màu nhẹ : Dùng giẻ thấm dấm hoặc nước chanh lau lên. Chờ khô rồi dùng vài cotton đánh tay lên, rửa lại nước ấm--> Sáng lại y như cũ.

- Đồ đồng xỉn màu nặng: ngâm vào thau nước với một lượng giấm pha loãng , để qua ngày rồi rửa nước ấm, đánh nhám số 2000 trong nước, chùi vải cotton --> sáng lại như xưa.

- Chống xỉn màu đồng: mua lon Cana ( sáp đánh bóng xe hơi) và RP7. Xịt RP7 lên rồi lau khô bề mặt --> chống oxi hóa. Lau qua lớp sáp Cana rồi chờ khô lau lại -> Tăng bóng, chống ẩm

Giải thích:

chanh hay giấm : chưa acid citric (chanh) , acid acetic (giấm) --> phản ứng hòa tan oxit đồng

rửa nước ấm : tăng khả năng hòa tan muối đồng, loại bỏ nó ra khỏi bề mặt

RP7: dung dịch có chứa benzotriazole, một chất chống oxi hóa tốt cho đồng và sắt.

Cana: sáp có chứa polysiloxane tạo màng kỵ nước.
Mẹo làm - giứ sáng bóng đồ đúc đồng Đại Bái
* Thật ra những cách trên là những cách đánh bóng đồ đồng truyền thống. Hiện nay, các mặt hàng do cơ sở Tiến Hòa (làng nghề đúc đồng Đại Bái) cung cấp, khi khách hàng mang về sử dụng sẽ không cần mang đi đánh bóng lại mỗi năm mà vẫn sáng bóng như ban đầu do các sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ mới. Khi sản phẩm để lâu ngày, bề mặt sản phẩm bị bụi bám dơ, lúc đó lấy khăn ướt lau nhẹ trên mặt sản phẩm thì sản phẩm sẽ sáng bóng lại như cũ. Thời gian sản phẩm lưu giữ được độ bóng từ 5 năm đến 10 năm.
 
Nguồn: Sưu tầm

Bài viết liên quan

Thiết kế bởi: Aptech
Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Bình Cường © 2024